Saturday, February 03, 2007

Koreans are here to stay. IM GLAD! REALLY!

Back when I was in 1st year high school, our school is somehow can be differentiated with three species. Pinoys, Feeling-Kana/Kano and Koreans.

Ok, back in our programming.

"Koreans are everywhere!" - according to Miguel, my long lost friend. Partida, nasa Australia pa yan!

Sa totoo lang, walang problema sa akin ang mga Koreans kahit pa magkaroon pa ako ng kapitbahay.

Koreans are here to stay. Astig yun. Masaya naman sila makasama eh, nagkaroon na ako ng classmates/kaibigan na Koreans. Ngayon, kahit saan ka tumingin, nagkalat sila. Kahit sa mall ka pumunta, andun sila. Kahit saan na may yosi-han, makikita mo sila.

Nung 1st year ako, may kaklase akong Koreano na may english name na 'Mark', matalino siya, demonyo sa math, anghel sa english. Isang araw ay nasa swimming pool kami, yun kasi ang P.E namin pero napa-aga yata namin sa klase kaya tambay muna kami sa parang silong. Nang walang magawa, napagtripan ng mga kaklase ko na magsuntukan sa braso, walang personalan. Itong Koreano ay tahimik lang. Mukha nga siyang nerd kasi maliit na nga siya (5'1), nakasalamin, mukhang kapapanganak palang sa kanya ng bigla siyang yayain ng kaklase ko sa nasabing laro. Ako, bilang spectator lamang ay nanood lang habang nangboboso dun sa artista kong schoolmate na lumalangoy nang makarinig ako ng...


~ *ARAY, SYEEET!!


Bigla akong napatalikod sa lakas ng impact at reaksyon ng kaklase ko.

Sumali nga si Mark. Sa liit nyang yun ay ga-higante naman ang biceps. Daig niya pa ang nag Super Saiyan ng sampung beses kaya lang di naging blonde ang hair niya. Napa-atras ang gagong Pinoy. Sana may natutunan tayo mga bata. Wag makikipag-suntukan sa mga kaibigan. Lalo na kung singkit at di marunong mag-tagalog.

Yung kaklase ko naman na Koreana, yung english name niya ay 'Julie', medyo masalita siya unlike other Koreans, yung tipong sumasabay sa trip at sumasablay sa english niya. Nakakatuwa naman din kung paano sila kabilis matuto ng english kung kaya siguro malaki ang utang na loob sakin ni Julie. Demonyo din yun sa math at physics.

Aminado ako, sunod sa Japanese culture, gusto ko ng Korean culture.

Wala pa yang mga 'Koreanovela' sa GMA at ABS CBN ay nanonood na ako ng mga sitcom, drama at gameshows sa ArirangTV na napalitan na ngayon ng KBS World sa Home Cable.

Kung hindi mo alam ang channel na yun ay oras na para hanapin ito.

Ewan, pero natutuwa ako sa mga palabas ng Korean kahit noon pa. Medyo streotyped na pakinggan ito since puro Korean nalang pinapalabas ng mga networks kung kaya hanggang dito nalang ako.

BLIND ITEM FOR A TV SHOW:

ISANG 'SIKAT' NA TEEN SHOW NGAYON ANG ISANG RIP-OFF NG ISANG KOREAN SITCOM NA TINATAWAG NA 'NON-STOP', HINDI AKO MAKAPANIWALA KUNG PAANO NAGAYA ANG DORM, CLASSROOM, HALLWAYS, VENDING MACHINES, PROFS, UPUAN at mga KWARTO. PATI DESIGNS!!! PARANG PUMUNTA LANG SILANG KOREA PARA MAGSHOOT SA STUDIO!

ano pang inaantay niyo? Let's go!

Sa ngayon, may kaklase nanaman akong Koreana, Naomi ang english name niya. Seatmate ko siya sa isang subject. Naaliw akong kausapin siya kasi minsan nagsha-share siya. Tulad nalang daw ng meaning ng birthday niya, its called "Peru-Peru Day" daw sa Korea. Kung ano man yun ay hindi ko na inalam. Nakakatuwa din siya katext (oo, nakuha ko ang number niya). Ewan ko pero mukhang magaan lang ang loob ko sa mga Koreans. Isang araw ay natulungan ko ng husto yung kaklase kong ito. Madami akong natutunan sa kanya, maging siya ay ganoon din sa akin.

Kahapon, natanong ko sa kay Naomi ang tanong na bumabagabag sa akin.

Me: Hey, why is it that most of you Koreans are quiet?
Naomi: Eh, because we afraid to speak.
Me: Afraid of WHAT?!
Naomi: We afraid of speaking english.
Me: Oh, ok, but how will you all learn if youre not using it? Experience is the key to fully understand and apply the language. Dont worry, we Pilipino's are not really good at it. We wont laugh at your mistakes.

Nang matapos ang usapan, tinanong ko siya kung baka na-offend siya sakin. Hindi naman daw. Siguro medyo na realize niya din yun.

Matapos nun. Medyo kinaka-usap niya na ako di tulad dati na ako ang promotor ng kwentuhan.

I LOVE KOREANS.

di lang ako makapaniwala na meron na akong mga kapitbahay na Koreana.

SARANGI IPUDA KOREANS!!!

~ JLongboy

0 comments:

Post a Comment

<< Home